การตรวจ Cut-off คืออะไร?
คือการตรวจสอบว่ารายการดังกล่าว ได้บันทึกถูกต้องตามงวดบัญชีที่รายการนั้นๆเกิดขึ้นหรือไม่
เราสามารถตรวจ Cut-off อะไรได้บ้าง?
1. Inventory
2. Sale
3. Purchase
ตรวจอย่างไรและใช้เอกสารอะไรบ้าง?
1.1 Inventory กรณีบริษัทซื้อมาขายไป(ไม่ได้ผลิต)
เอกสาร
- Purchase invoice,ใบรับของ(ส่วนใหญ่จะเป็นเอกสารชุดอยู่แล้ว) ก่อนหลังวันสิ้นงวด
- Sale invoice, ใบส่งของ(ส่วนใหญ่จะเป็นเอกสารชุดอยู่แล้ว) ก่อนหลังวันสิ้นงวด
- Stock Card/Inventory report หรือเอกสารชื่ออะไรก็ตามแต่ ที่เห็นชื่อสินค้า จำนวนสินค้าเข้า/ออก และราคา ทั้งก่อนและหลังสิ้นงวด
วิธีตรวจ
- รายการซื้อตรงกับรายการรับของ ทั้งชื่อ จำนวน และราคา และวันที่(วันที่อาจแตกต่างไปบ้างแล้วแต่เหตุผลแต่ต้องอยู่ในงวดบัญชีเดียวกัน) และทั้งหมดตรงกับ Stock Card ในงวด/หลังงวดนั้น
- รายการขายตรงกับรายการส่งของ ทั้งชื่อ จำนวน และราคา และวันที่(วันที่อาจแตกต่างไปบ้างแล้วแต่เหตุผลแต่ต้องอยู่ในงวดบัญชีเดียวกัน) และทั้งหมดตรงกับ Stock Card ในงวด/หลังงวดนั้น
1.2 Inventory กรณีบริษัทผลิตเอง
เอกสาร (เหมือนข้างบนแต่เพิ่ม)
- ใบเบิกสินค้าไปผลิต ก่อนหลังวันสิ้นงวด
- ใบรับสินค้าจากสายการผลิต ก่อนหลังวันสิ้นงวด
วิธีตรวจ
- ตรวจสอบรายละเอียด จำนวน และ ราคา ของใบเบิก และ ใบรับสินค้า กับ Stock Card (เหมือนข้างบนน่ะล่ะ)
2. Sale
เอกสาร
- Sale invoice และ GL ก่อนและหลังสิ้นงวด
วิธีตรวจ
- รายการขายตรงกับGL ทั้งชื่อ จำนวน และราคา และวันที่(วันที่อาจแตกต่างไปบ้างแล้วแต่เหตุผลแต่ต้องอยู่ในงวดบัญชีเดียวกัน)
3. Purchase
เอกสาร
- Purchase invoice (ไม่รวมซื้อ inventoryเนื่องจาก inventory เราจะไปตรวจใน Cut off inventory ไปแล้ว) และ GL ก่อนและหลังสิ้นงวด
วิธีตรวจ
- รายการซื้อต่างๆตรงกับGL ทั้งชื่อ จำนวน และราคา และวันที่(วันที่อาจแตกต่างไปบ้างแล้วแต่เหตุผลแต่ต้องอยู่ในงวดบัญชีเดียวกัน)
*ข้อควรระวัง* เอกสารต้องมีลายเซ็นผู้รับผิดชอบกำกับเสมอ และต้องเป็นเอกสารตัวจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น